Translate

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

VỌNG NGŨ MỘT TIÊU ĐỀ

VỌNG NGỮ MỘT TIÊU ĐỀ
 
Đi ngang qua đời tình cờ 
Có một bài thơ
Hôm nay đọc lại
Ngỡ như lạ như quen
Không lẽ
  

Ta có một gã bạn cũ kỹ lâu rồi từ kiếp nảo kiếp nao
Người lữ khách trở về tái ngộ
Tiềm ức nhạt nhòa 
 
Trí nhớ hồ như

Thân hay sơ một thời giao tình thù tạc
 
Bất chợt
Vọng ngữ một tiêu đề
Đập vô mắt
Dội vào lòng
"Không"

Nỗi niềm độc thoại hay lên án tha nhân?
Vâng!
Câu trả lời đã rõ
 
Bần thần 
Hai câu thơ cuối


          (với Hoàng Dục)




TÔI, MỘT KẺ KHÔNG NHÂN CÁCH
Thơ Dương Uyển Châu
 
Tôi người thầy giáo mà như kẻ ăn mày
chẳng ngửa tay nhưng lòng thì ngửa
chẳng quì gối khom lưng nhưng đớn hèn trí nghĩ
người ta cho tôi dăm đồng lương

lệnh cho tôi phải dành vọng nguyệt quế
tôi im lặng và nai lưng làm như thế
tôi cho học trò tôi
những gì có thể và không thể
người ta không tiếc lời khen giá rẻ
hoá mù sa mưa
tôi thành dốt nát
Tôi cày ruộng chẳng biết cày
chăn trâu chẳng biết chăn
còn họ chăn tôi như lũ cừu
cắt lông tối làm áo
ấm cho mình và cho lũ quan trên
còn tôi lạnh giữa đông giá
ánh mắt tôi rên rĩ
chỉ nhận điều khốn nạn
mặc xác bọn bây lũ đớn hèn ngu xuẩn
chẳng làm nên trò gì cho vinh quang của tao.
Tôi người thầy giáo
thế này
dạy làm sao cho học sinh của tôi
biết làm người lương thiện
3-2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét